ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ แสวงหาข้อตกลงเพื่อความร่วมมือด้านกลาโหมต่อไป

ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ แสวงหาข้อตกลงเพื่อความร่วมมือด้านกลาโหมต่อไป

ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่จะเริ่มต้นการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงด้านการป้องกันประเทศ ซึ่งจะช่วยให้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกองทัพของพวกเขา ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคกับจีนและการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น Yoshimasa Hayashi และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม Nobuo Kishi และ Teodoro Locsin และ Delfin Lorenzana รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ ในการประชุมความมั่นคงครั้งแรกที่เรียกว่า “2+2” ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงการเข้าถึงซึ่งกันและกันที่เป็นไปได้ ซึ่งเป็นข้อตกลงด้านการป้องกันที่ จะยอมให้กองทหารของตนไปเยี่ยมเยียนประเทศของกันและกันเพื่อฝึกฝนและแลกเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ป้องกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันและความร่วมมือ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งคู่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ได้ยกระดับการซ้อมรบร่วมและความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ ในปี 2020 โตเกียวและมะนิลาตกลงที่จะส่งออกระบบเรดาร์ทางอากาศของญี่ปุ่นไปยังกองทัพฟิลิปปินส์

เมื่อวันเสาร์ รัฐมนตรีทั้ง 4 คนคัดค้านอย่างรุนแรง “การกระทำที่อาจเพิ่มความตึงเครียด” ในทะเลจีนตะวันออกและจีนใต้ และยืนยันความมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะใช้วิธีตามกฎเกณฑ์เพื่อแก้ไขข้อเรียกร้องที่แข่งขันกันภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ พวกเขายังกล่าวอีกว่า การรุกรานของรัสเซียในยูเครนไม่เพียงส่งผลกระทบต่อยุโรปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเอเชียภายใต้ระเบียบระหว่างประเทศด้วย ซึ่งไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเพียงฝ่ายเดียวต่อพรมแดนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วยกำลัง

UFA Slot

แม้ว่าจีนจะเป็นความกังวลหลักโดยปริยาย แต่พวกเขาก็หลีกเลี่ยงการระบุชื่อประเทศนั้นอย่างระมัดระวัง

“เราตกลงกันว่าถึงเวลาแล้วที่จะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือและกิจกรรมด้านการป้องกันประเทศของเราต่อไป” และเพื่อสำรวจวิธีการดำเนินกิจกรรมสร้างขีดความสามารถและขีดความสามารถ “เพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน” ลอเรนซานากล่าวในการแถลงข่าวร่วมหลังการเจรจา

คิชิกล่าวว่าการประชุม “2+2” ครั้งแรกถือเป็น “จุดเริ่มต้นของความพยายามของทั้งสองประเทศในการกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” ในเดือนมกราคม ญี่ปุ่นได้ลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศกับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นข้อตกลงฉบับแรกสำหรับเมืองแคนเบอร์รา นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรเพียงคนเดียวของญี่ปุ่น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ขยายการเจรจาด้านความมั่นคงและการฝึกซ้อมร่วมกับสหรัฐฯ และพันธมิตรอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับการยืนยันของจีนเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของตนในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเส้นทางเดินทะเลที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ญี่ปุ่นกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับกิจกรรมทางการทหารและยามชายฝั่งของจีนในทะเลจีนตะวันออกใกล้กับเกาะ Senkaku ที่ควบคุมโดยญี่ปุ่น ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์และเรียกเตี้ยวหยูเช่นกัน

จีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน มาเลเซีย และบรูไน ถูกกักขังอยู่ในความขัดแย้งทางดินแดนที่ตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ ในน่านน้ำอันพลุกพล่านในทะเลจีนใต้มานานหลายทศวรรษ ข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์มีขึ้น 1 วันหลังจากประธานาธิบดีจีน Xi Jinping บอกกับประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ของฟิลิปปินส์ที่กำลังจะออกไปว่าปักกิ่งและมะนิลาได้จัดการข้อพิพาทในทะเลจีนใต้อย่างเหมาะสมและ “ความมั่นคงในภูมิภาคไม่สามารถทำได้โดยการเสริมสร้างพันธมิตรทางทหาร” ตามรายงานของจีน สำนักข่าวซินหัวอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ sassarionline.net

UFA Slot

Releated